+6620340808

ผ่าตัดส่องกล้องรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ด้วยเทคนิค PSLD

โรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง เกิดจากภาวะที่มีการตีบแคบของโพรงกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นช่องผ่านของเส้นประสาท โดยการตีบแคบนี้อาจเกิดขึ้นเพียงระดับเดียวหรือหลายระดับของโพรงกระดูกสันหลัง และบริเวณที่พบการตีบแคบได้บ่อยที่สุดคือหลังส่วนล่างและส่วนคอ

เริ่มจากการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของร่างกายเมื่ออายุเพิ่มขึ้น หมอนรองกระดูกสันหลังจะมีความสูงลดลงและการทำงานจะเสื่อมถอย ทำให้มีการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกเข้าสู่โพรงกระดูกสันหลัง ส่งผลให้เส้นประสาทที่อยู่ภายในโพรงกระดูกสันหลังถูกกดทับ

ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการปวดร้าวลงขาทั้งสองข้าง หรือขาอ่อนแรงจนก้าวขาไม่ออก ต้องหาที่นั่งพักเพื่อให้อาการปวดหรือชาดีขึ้น หากเส้นประสาทถูกกดทับมากขึ้น อาการจะทำให้ระยะทางที่เดินได้สั้นลงเรื่อย ๆ 

  • รู้จักโรคปวดร้าวลงขา (Related link เข้าบทความ ที่เกี่ยวข้อง) 
  • โรคกระดูกสันหลังเสื่อม (Related link เข้าบทความ ที่เกี่ยวข้อง) 

แพทย์จะสอบถามประวัติทางการแพทย์และอาการของผู้ป่วยอย่างละเอียด เพื่อการตรวจวินิจฉัยที่ละเอียด แพทย์ทำการตรวจเพิ่มเติมด้วยการตรวจด้วย x-ray และ MRI  ในการหาสาเหตุของโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทที่ตรงจุด 

การรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม 

กลุ่มที่ 1: ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงมาก 

– การรักษาเริ่มต้นจากการกินยาแก้ปวด กายภาพบำบัด หรือฉีดยาเพื่อระงับความปวดเข้าที่โพรงประสาท หากอาการไม่ดีขึ้น วิธีถัดไปคือการผ่าตัดส่องกล้อง 

กลุ่มที่ 2:ผู้ป่วยที่มีข้อบ่งชี้ในการรักษาด้วยการผ่าตัด 

การรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดส่องกล้องด้วยเทคนิคPSLD (Percutaneous Stenoscopic Lumbar Decompression) แพทย์จะทำการเจาะรูที่ผิวหนังประมาณ 0.5 ซม. บริเวณด้านหลัง แล้วสอดกล้องเอ็นโดสโคป เข้าไปยังบริเวณที่กดทับโดยตรง โดยสามารถตัดเฉพาะส่วนที่กดทับได้ โดยไม่ต้องทำลายเนื้อเยื่อส่วนที่ดี ผู้ป่วยสามารถเดินได้ทันทีหลังการผ่าตัด 

รู้จักโรคปวดร้าวลงขา (Related link เข้าบทความ ที่เกี่ยวข้อง) 

– ความเสี่ยงในการติดเชื้อต่ำ 

– ลดการทำลายเนื้อเยื่อส่วนดีที่อยู่บริเวณผ่าตัด 

– ผู้ป่วยฟื้นตัวหลังผ่าตัดเร็ว สามารถกลับบ้านได้ภายใน 24 ชั่วโมง 

– ไม่จำเป็นต้องให้เลือด เพราะเสียเลือดน้อย 

– เครื่องมือที่ใช้เป็นกล้องที่มีขนาดเล็กพิเศษ ทำให้การบาดเจ็บน้อยกว่า ระยะเวลานอนโรงพยาบาลสั้น 

การผ่าตัดด้วยวิธีนี้ต้องใช้ทีมแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังที่มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือการผ่าตัด เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีและลดผลแทรกซ้อน 

ด้วยความปรารถนาดีจากโรงพยาบาล เอส สไปน์ โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง 

詢問訊息

頸部疼痛
背痛
MRI

รพ. เอส ไปน์

เราเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง

ปวดหลัง ปวดคอไม่หาย
ปรึกษาเราเลย!

020340808Line ID @s-spinehospital